วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีการบอกชื่อนามสกุล

ภาษาอังกฤษไม่เหมือนกับบางภาษา จะบอกชื่อ (First name) ก่อนนามสกุล (Family name) ทั้งในการพูดและการจ่าหน้าซองจดหมาย ถ้าคุณต้องการทราบชื่อของใครคนหนึ่ง ให้ถามว่า What is your name? "คุณชื่ออะไรครับ/คะ"
ซึ่งคำตอบจะขึ้นต้นด้วยคำว่า My name is... "ผมชื่อ/ดิฉันชื่อ..." 
    
     คำว่า "ของคุณ/ของท่าน" your จะมีเพียงรูปเดียวไม่ว่าจะเป็นการพูดแบบสุภาพหรือเป็นกันเอง เราจะพบรูปแบบของการลดรูป เช่น 's ใช้แทน is บ่อยมากและเป็นปกติในภาษาอังกฤษโดยเฉพาะในการพูด.


ตัวอย่าง

  • Hello My name's Lisa Maxine. "สวัสดีฉันชื่อ ลิซ่า แม็กซีน
  • What's your family name? "นามสกุลคุณ?"
  • What's your first name? "ชื่อของคุณ?"
  • Thank you. "ขอบคุณ"


คำศัพท์ที่ควรทราบ
    
  • My name is... "ผม/ดิฉันชื่อ" (แบบเป็นทางการ)
  • My name's..."ผม/ดิฉันเชื่อ" (แบบเป็นกันเอง)
  • What is your name? "คุณชื่ออะไร" (แบบเป็นทางการ)
  • What's your name? "คุณชื่ออะไร" (แบบเป็นกันเอง)
  • family name "นามสกุล"
  • firs name "ชื่อ"